Năm 2000, cầu
chợ Gát trên quốc lộ 12A được đưa vào sử dụng thì bến phà Sảo Phong chính thức
kết thúc sứ mệnh lịch sử của mình. Tuy nhiên, nhu cầu qua lại của cán bộ và
nhân dân xã Phong Hóa sinh sống dọc hai bờ sông Gianh là rất lớn, cần thiết có
một bến đò ngang.
Bấp bênh trên những chuyến đò.
Với đặc thù của mình, xã Phong Hóa, huyện Tuyên Hóa bao gồm hai phần đất
chia đôi bởi dòng sông Gianh, phía tây nam của xã có ba thôn: Cao Trạch, Sảo
Phong và Mã Thượng. Người dân, cán bộ, học sinh ở ba thôn và
thôn Cồn Cam (xã
Đức Hóa) muốn qua lao động, công tác, học tập tại vùng trung tâm xã thì chỉ có
hai con đường: qua đò Sảo Phong hoặc theo đường 12A cũ đến xã Đức Hóa rồi ngược
trở lại. Vì đường bộ xa trên 12km lại lầy lội về mùa mưa, bụi đỏ vào mùa hè nên
phần lớn mọi người chọn cách đi đò rất thuận tiện, nhanh chóng.
12 năm nay, những chuyến đò qua lại trên bến Sảo Phong luôn chở đầy gánh
nặng: gánh nặng về người và phương tiện; gánh nặng âu lo của chủ thuyền; gánh
nặng trách nhiệm của chính quyền xã Phong Hóa... nếu xảy ra sự cố. Ba thôn Cao
Trạch, Sảo Phong và Mã Thượng có 700 hộ dân, 2.860 nhân khẩu; trong đó có 400
học sinh ngày hai buổi qua đò theo học tại trường THPT Phan Bội Châu và Trường
THCS Phong Hóa đóng tại trung tâm xã. Như vậy lượng người, phương tiện qua lại
tại bến đò là rất lớn, từ đó không thể không tránh khỏi những bất cập, khó khăn
trong vấn đề chấp hành an toàn giao thông đường thủy.
Theo quan sát của chúng tôi, với 2 chiếc đò ngang, vào lúc cao
điểm (khi học sinh đến trường và tan trường) thì số lượng người lên đò tăng gấp
ba đến bốn lần số lượng cho phép (12 người/ chuyến) trong lúc đó phương tiện
cứu hộ trên đò chỉ có 7 chiếc áo phao và 8 phao cứu sinh. Khi chúng tôi đề cập
đến vấn đề này, ông Mai Văn Hoài, chủ đò thừa nhận: “Đúng là đò chở vượt quá số
người quy định, gia đình biết như vậy nhưng thương các cháu học sinh, nếu thực
hiện đúng theo như quy định chở 12 người/ chuyến thì phần lớn các cháu đều bị
trễ học. Ngoài thời gian cao điểm trên, thời gian còn lại chúng tôi tuân thủ
đúng theo những gì đã cam kết về an toàn giao thông đường thủy”.
Gia đình ông Mai Văn Hoài nhận thầu bến đò Sảo Phong được 4 năm nay. Con
đò lớn ông đóng ngót trên 100 triệu đồng, rất chắc chắn, được đăng kiểm độ an
toàn theo định kỳ. Có lẽ vì vậy nên suy nghĩ của ông Hoài còn quá giản đơn và
chủ quan?! Thắc mắc với ông Hoài về một số dư luận gần đây cho rằng ông thu lệ
phí đò vượt mức, ông khẳng định: “Điều này hoàn toàn không có, chúng tôi luôn
tuân thủ theo mức lệ phí được UBND tỉnh quy định và niêm yết công khai tại UBND
xã. Cụ thể thu 1.000 đồng/ người; 2.000 đồng/ người cộng xe đạp; 3.000 đồng/
người cộng xe máy; 180.000 đồng đối với vé tháng; riêng học sinh là 30.000
đồng/năm”.
Cùng với hơn 20 em học sinh của ba thôn Cao Trạch, Sảo Phong, Mã Thượng
qua đò Sảo Phong lúc 11 giờ ngày 25- 3- 2012 (mặc dù số người vẫn vượt so với
quy định, nhưng chủ đò khống chế nên ít hơn), làm quen với các em, được biết
khi đã lên đò mọi người được chủ đò nhắc nhở ngồi trật tự, không trêu đùa làm
mất an toàn. Em Nguyễn Thị Mai, học sinh lớp 11 Trường THPT Phan Bội Châu cho
biết: “Cháu thường xuyên qua đò đến Trường 6 năm nay, vẫn biết cùng bạn bè lên
đò đông là mất an toàn nhưng nếu không thế thì ảnh hưởng đến giờ học. Với lại
con đò này lớn, mọi người có ý thức giữ gìn trật tự nên chúng cháu thấy rất yên
tâm”
Bao giờ hết cảnh cách sông?
Trong buổi làm việc với UBND xã Phong Hóa, chúng tôi đem câu hỏi này,
ông Trần Thanh Hương Chủ tịch UBND xã, lắc đầu: “Lực bất tòng tâm! Đây là hậu
quả của lịch sử để lại, giá như còn phà Sảo Phong thì vấn đề đi lại của nhân
dân ba thôn Cao Trạch, Sảo Phong, Mã Thượng tất nhiên sẽ rất thuận lợi. Thực tế
chiếu theo Luật An toàn giao thông đường thủy nội địa thì thiếu an toàn rồi,
nhưng vẫn cứ phải đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân. Hiện tại UBND xã đã và
đang thực hiện những biện pháp trước mắt nhằm bảo đảm an toàn cho bến đò như:
thống nhất với Ban giám hiệu Trường THPT Phan Bội Châu và Trường THCS Phong Hóa
thực hiện giờ vào lớp chênh nhau 30 phút để giảm tải số học sinh qua đò. Cụ
thể: Trường THPT Phan Bội Châu áp dụng giờ mùa hè 6 giờ 30 phút, mùa đông 7
giờ; Trường THCS Phong Hóa áp dụng giờ mùa hè 6 giờ và mùa đông 6 giờ 30 phút.
Vào những lúc cao điểm học sinh tan trường, tăng cường lực lượng công an xã ra
bến đò cùng với chủ phương tiện điều tiết số lượng người qua lại”.
Cũng theo ông Trần Thanh Hương, trong tương lai sẽ có một chiếc cầu tại
bến đò Sảo Phong nối với đường Xuyên Á ra cảng Vũng Áng (tỉnh Hà Tĩnh), người
dân rất mừng trước tin này nên khi UBND xã xây dựng phương án giải tỏa thì 120
hộ dân trong phạm vi công trình đồng ý ngay và công tác giải tỏa đền bù đến nay
hoàn thành. Nhưng không biết bao giờ mới có cầu.
Ngày 23- 3- 2012, xã Phong Hóa tổ chức phiên họp bất thường bàn phương
án bảo đảm an toàn giao thông cho bến đò ngang Sảo Phong. Trước mắt sẽ thu hút
thêm các chủ đò có đầy đủ điều kiện tham gia vận chuyển người và phương tiện
tại bến đò. Tăng thêm hai chiếc đò nữa nhằm giảm tải số lượng người qua lại vào
giờ cao điểm.
Hy vọng với những động thái tích cực như trên, bến đò Sảo Phong sẽ vơi
bớt đi gánh nặng âu lo về những hiểm họa giao thông khôn lường.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét